Bảo quản xì gà và những kỹ thuật bảo quản không thể bỏ qua

Bảo quản xì gà là một kĩ thuật quan trọng trong rất nhiều kĩ thuật của thú vui xì gà. Nhờ có khâu bảo quản tốt mà những điếu xì gà mới giữ được vẹn nguyên hương vị ban đầu của nó, nhờ nó mà bạn mới được tận hưởng những điếu xì gà hoàn hảo nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về kỹ thuật bảo quản xì gà thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Độ ẩm trong sản xuất xì gà

Độ ẩm giúp lên men lá thuốc trong sản xuất xì gà. Các lá thuốc sau khi được thu hoạch sẽ được tuyển chọn và phân loại rồi được tiến hành ủ ẩm với nhiệt độ thích hợp. Chính việc kiểm soát quá trình lên men lá thuốc lá thông qua độ ẩm sẽ tạo ra và ảnh hưởng đến hương vị cho điếu xì gà nhiều nhất. Một số loại xì gà thượng hạng như Cohiba Behike, Maduro 5 có lá thuốc được ủ ẩm và lên men tối thiểu 5 năm trước khi đem quấn.

Bảo quản xì gà và những kỹ thuật bảo quản không thể bỏ qua
Hộp đựng bảo quản xì gà có đồng hồ đo độ ẩm

Sau khi quấn hoàn thành thì điếu xì gà phải được bảo quản trong điều kiện thích hợp để cho hương vị của xì gà phát triển hoàn thiện. sau khi quấn, các nhà sản xuất thường lưu trữ xì gà ở độ ẩm thấp để làm chậm lại quá trình phát triển đó để tránh trường hợp điếu xì gà phát triển vị tới hạn quá nhanh. Tùy từng nhà sản xuất giới hạn mức độ ẩm đó khác nhau nhưng sẽ thường độ ẩm không dưới 55% để đảm bảo xì gà không bị hỏng do quá khô. Tại các cửa hàng bán xì gà yếu tố độ ẩm cũng được kiểm soát rất tốt bằng hộp hoặc tủ bảo quản cigar trước khi được người tiêu dùng mua về.

Bảo quản xì gà ở nhà

Sau khi mua xì gà về thì bạn phải đảm bảo môi trường với nhiệt độ 16 độ đến 18 độ và độ ẩm trong khoảng 65% - 70%, ở nơi thoáng, tránh ánh sáng mặt trời. Trong đó, yếu tố độ ẩm rất quan trọng và người hút xì gà cực kỳ chú trọng đến yếu tố này. Tùy theo mục đích là cần bảo quản xì gà để sưu tập hay để hút mà bạn phải chú ý như sau:

Lưu trữ xì gà để sưu tầm

Nếu bạn là người ngoài đam mê hút xì gà còn thích sưu tầm xì gà muốn lưu trữ xì gà lâu dài nhiều năm liền thì nên bảo quản với độ ẩm không nên quá cao. Vì khi để độ ẩm cao xì gà sẽ phát triển tới hạn nhanh hơn, sau giai đoạn tới hạn nhiều loại xì gà sẽ bị giảm hương vị. Điều chỉnh độ ẩm trong khoảng 62% – 69% là hợp lý nhất.

Bảo quản xì gà và những kỹ thuật bảo quản không thể bỏ qua

Bảo quản cigar với số lượng lớn để sử dụng lâu dài

Lưu trữ xì gà để hút

Khi mục đích là lưu giữ xì gà trong thời gian tầm 6 tháng trở lại để sẵn sàng hút bất cứ lúc nào muốn thì bạn lại điều chỉnh độ ẩm cao hơn 1 chút. Ngược với trường hợp bên trên, độ ẩm cao giúp lên xì gà lên men nhanh, tạo tinh dầu trên lá, lan tỏa mùi hương vị đặc trưng của xì gà. Lúc này nên chỉnh độ ẩm tầm khoảng 69%-75%.

Trường hợp mà bạn muốn hút xì gà trong mấy hôm sau đó thì có thể chọn độ ẩm 72 – 75% để bảo quản. Với độ ẩm này, quá trình lên men sẽ nhanh đạt tới vị hơn.

Xì gà có thể để bên ngoài được bao lâu?

Thường thì môi trường bên ngoài sẽ không bao giờ thỏa mãn được điều kiện bảo quản xì gà nhất là nước ta lại có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Tùy vào điều kiện môi trường bên ngoài ở từng nơi nhưng theo kinh nghiệm hút xì gà của người viết thì thấy rằng: thường xì gà để ra bên ngoài chừng 48 tiếng là xì gà bắt đầu khô và mất hương vị (đối với thiếu ẩm) và bắt đầu bị dễ tắt, đắng, quá nhiều mùi NH3 (đối với thừa ẩm.).

Bảo quản xì gà và những kỹ thuật bảo quản không thể bỏ qua
Tủ bảo quản xì gà cắm điện 2 tầng bảo quản cigar số lượng lớn

Nếu xì gà được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp sẽ có thể bảo quản được 5 – 10 năm. Sau mốc thời gian này, xì gà sẽ phát triển tới hạn và giảm dần hương vị . Lúc đó quá trình ủ trữ không còn ý nghĩa nữa.

Nếu bạn có một hộp giữ ẩm bảo quản xì gà thì quá thuận lợi rồi, còn không bạn có thể sử dụng hộp nhựa có đậy nắp kín và có túi tạo ẩm là cũng có thể bảo quản được xì gà. Hoặc bạn lấy màng bọc thực phẩm bọc xì gà lại, sẽ giúp bạn bảo quản được tầm 2 tuần.

Ngày nay đã xuất hiện rất nhiều phụ kiện bảo quản xì gà giúp bạn thực hiện khâu bảo quản dễ dàng hơn, bạn có thể cân nhắc mức tài chính mà mình sở hữu và đến ngay https://phukiencigar.net/ để tham khảo những mẫu mã của phụ kiện bảo quản xì gà rất mới mẻ và giá cả hợp lý. Những phụ kiện đó cùng bài viết này sẽ giúp bạn tới gần hơn với những điếu xì gà đậm đà, hương vị ngon khó cưỡng.

>>> Tin tức liên quan: Bí kíp: Cách chọn mua xì gà cho người mới tập hút

Thiết kế và phát triển website bởi Kenhdichvu.vn