Chia sẻ nguyên nhân xì gà bị mối, mọt và cách khắc phục

Dù là một hộp xì gà mới mua về nhưng khi bạn không biết bảo quản thì chẳng có gì đảm bảo chúng còn nguyên vẹn cả. Thường xuất hiện tình trạng mối, mọt xâm nhập ở những hộp xì gà mà bạn không bảo quản cẩn thận. Xì gà bị thủng lỗ chỗ là dấu hiệu mối, mọt đã làm kén bên trong, thậm chí còn có trường hợp thấy mọt bò lổm ngổm. Nguyên nhân của tình trạng đó và cách khắc phục ra sao sẽ là nội dung chính của bài viết mà PHỤ KIỆN VIP muốn giới thiệu tới bạn đọc.

Chia sẻ nguyên nhân xì gà bị mối, mọt và cách khắc phục
Hình ảnh điếu cigar bị mối mọt

Nguyên nhân xì gà bị mối, mọt

Xì gà nào khi không bảo quản tốt cũng sẽ bị mối, mọt xâm nhập nhưng thường loại xì gà Cuba hay bị mọt hơn là những loại xì gà khác. Ở khuôn khổ bài viết, sẽ liệt kê ba nguyên nhân chính làm xì gà bị mọt.

Thứ nhất, Xì gà bị mọt do chúng được làm từ lá cây khô, đây được coi là môi trường hấp dẫn và thuận lợi cho mọt phát triển và sinh sôi nảy nở.

Trong quá trình sản xuất, nhà sản xuất cũng có những khâu xử lý mọt rất gắt gao và thậm chí có thể loại bỏ cả một lô lá nếu phát hiện có mọt trong đó. Tuy nhiên, nếu có mọt trong sản phẩm của họ hoặc có các phần lá bị mọt lẫn vào trong điếu xì gà là điều không thể tránh khỏi. Bởi mọt sinh trưởng rất nhanh và khả năng phát tán cũng không kém gì nấm. Chỉ cần một vài quả trứng của mọt còn sót lại trong lá thuốc cũng là nguyên nhân sinh ra đống mọt sau khi thuốc đã đóng vào trong hộp.

Chia sẻ nguyên nhân xì gà bị mối, mọt và cách khắc phục
Xì gà bị mối mọt có nhiều nguyên nhân

Thứ hai, Xì gà bị mọt do bị lây lan từ mọt ở bao bì của hộp thuốc. Với nguyên nhân này, thường ta sẽ thấy ở xì gà Cuba, bởi vì Xì gà Cuba chất lượng rất ngon nhưng lại không chú trọng đầu tư cho bao bì sản phẩm. Hiện nay điều đó đã được cải thiện nhiều nhưng chưa dứt khoát. Các dòng xì gà truyền thống vẫn sử dụng bao bì như trước kia. Ví dụ như xì gà hãng Cohiba, từ khi ra đời tới bây giờ vẫn giữ nguyên loại hộp gỗ để đóng gói xì gà. Gỗ của hộp xì gà là môi trường lý tưởng do mọt phát triển, cũng như việc xử lý mọt ở lá thuốc thì việc xử lý mọt ở gỗ không thể làm triệt để được. Do vậy, khi có mọt ở bao bì xì gà thì chúng sẽ nhanh chóng tấn công vào xì gà.

>>Tìm hiểu thêm: phụ kiện xì gà hà nội

Thứ ba là nguyên nhân mọt xâm nhập trong quá trình bảo quản. Xì gà được đóng gói không có mọt và bao bì cũng không bị mọt nhưng thời gian trong khi bảo quản thì mọt có thể xâm nhập ở nơi bảo quản vào. Hộp xì gà được đóng không kín cho lắm nên tại đó mà có mọt hoặc mọt có ở hộp khác sẽ xâm nhập rất nhanh ra cách hộp khác.

Tỉ lệ xì gà chính hãng của Cuba bị mọt sẽ gặp nhiều hơn ở xì gà mua tại các nước châu u. Bởi tại đó rất chú trọng khâu bảo quản, có sự đầu tư về công nghệ bảo quản và chất lượng hệ thống nhà.

Cách khắc phục xì gà bị mối, mọt

Nếu không phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời thì mối mọt có thể xâm nhập vào toàn bộ các điếu xì gà trong cả 1 hộp xì gà ngon.

Khi phát hiện ra xì gà bị mọt thì phải tách ngay điếu xì gà đó khỏi hộp xì gà. Nếu thấy có con mọt phải lập tức tiêu diệt chúng. Bởi chúng không chỉ đe dọa tới xì gà của bạn mà còn đe dọa đến tất cả đồ gỗ trong nhà của bạn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm những cách diệt mối mọt trên công cụ tìm kiếm của google. Dù thấy diệt hết mối, mọt nhưng điếu xì gà đó vẫn phải bị cách ly, bởi bạn không thể đảm bảo đã đuổi hết đi.

Chia sẻ nguyên nhân xì gà bị mối, mọt và cách khắc phục
Bảo quản xì gà tốt là cách khách phục mối mọt hiệu quả
 

Nếu bạn dùng các phụ kiện bảo quản xì gà như hộp bảo quản, tủ bảo quản xì gà thì bạn phải vệ sinh nó lại một lần nữa. Hãy tắt điện, mua cồn 90 độ để xịt vào toàn bộ tủ, khay tủ, và những ngõ ngách khác. Điều này vừa tránh nấm mốc và có thể xử lý tốt tàn dư của lũ mọt kia.

Với những điếu xì gà hoặc hộp xì gà bị mối mọt xâm nhập thì tùy vào mức độ tình trạng vấn đề nặng nhẹ để bạn cân nhắc xử lý điều xì gà đó. Khi phát hiện ra, bạn không nên vứt những điếu xì gà đó đi ngay, điều đó rất lãng phí. Giá tiền của mỗi điếu xì gà không hề nhỏ trong khi chúng bị mọt xâm nhập thì không ảnh hưởng đến hương vị lắm, bạn vẫn có thể lựa tình trạng của xì gà để hút tiếp.

Cuối cùng, nếu xì gà gặp tình trạng nặng, bị đục thành lỗ và có kén bên trong thì bạn có thể lựa chọn bỏ nó đi. Tuy nhiên, bạn sẽ bất ngờ khi biết nhiều người hút xì gà lâu lăm vẫn hút chúng. Có lẽ hương vị của chúng cũng đặc biệt nên họ đã không từ chối nó. Hi vọng, nhờ bài viết này bạn sẽ luôn có được những điếu xì gà với hương vị trọn vẹn nhất.

>>> Bài viết liên quan: Các dụng cụ hỗ trợ bảo quản xì gà thuận tiện và đơn giản nhất.

Thiết kế và phát triển website bởi Kenhdichvu.vn