Tìm hiểu lịch sử ra đời và phát triển của xì gà

Xì gà vốn được coi là một thú vui thời thường của những người thuộc tầng lớp thượng lưu, đại gia. Xì gà còn có một lịch sử ra đời khá thú vị. Có lẽ những người sành hút xì gà cũng đã phần nào nắm được điều đó. Nhưng để làm rõ hơn, chi tiết hơn thì bài viết dưới đây PHỤ KIỆN XÌ GÀ VIP sẽ chia sẻ để bạn hiểu thêm về lịch sử ra đời và phát triển đó.

1. Lịch sử ra đời của xì gà

Theo các nhà sử học , trước thời điểm mà Columbus tìm ra châu Mỹ thì người dân châu u vẫn chưa biết thuốc lá là gì. Việc phát minh ra thú vui hút cigar bắt nguồn từ chuyến đi của nhà thám hiểm Columbus khi ông đã ghi nhận những người bản địa đã lấy thuốc lá khô xoắn cuộn trong các lá khác thành một điếu lớn để hút (dạng cigar nguyên thủy) . Các thủy thủ Tây Ban Nha đã bắt chước thói quen ấy. Dần dần qua các cuộc giao thương hút xì gà trở nên phổ biến ở một số quốc gia, cuối cùng lan tràn khắp châu u.

Lịch sử ra đời và phát triển của xì gà
Hình ảnh những điếu xì gà cuba thơm ngon

Từ nửa sau của thế kỷ XVI, thuốc lá bắt đầu được trồng phổ biến ở Mỹ. Những điếu xì gà gần giống ngày nay đã được sản xuất lần đầu tiên vào đầu thế kỷ XVIII ở Cu Ba, lúc đó là thuộc địa của Tây Ban Nha, dùng thuốc lá Cuba làm nguyên liệu.

2. Quá trình phát triển

Vào năm 1790, các nhà máy nhỏ sản xuất xì gà được thành lập ở Pháp và Đức.

Khi chiếm đóng Viễn Đông, người Hà Lan bắt đầu làm xì gà từ thuốc lá. Nhưng hút xì gà chỉ trở thành một trào lưu ở Pháp và Anh từ khi các cựu chiến binh trở về sau Chiến tranh bán đảo. Năm 1820, xì gà bắt đầu được sản xuất tại Anh.

Lịch sử ra đời và phát triển của xì gà
Hương vị quyến rũ của cigar thu hút các đấng mày râu

Xì gà có lẽ đã du nhập vào Bắc Mỹ từ năm 1762, đó là khi Israel Putnam không còn phục vụ cho quân đội Anh ở Cu Ba mà trở về nhà ở Connecticut, với một lựa chọn giữa xì gà Havana và hạt giống thuốc lá Cuba. Sau đó, với việc dùng thuốc lá được trồng từ hạt giống Cuba làm nguyên liệu thì các nhà máy sản xuất xì gà đã được xuất hiện ở Connecticut

Đầu thế kỷ XIX, xì gà Cuba cũng bắt đầu được nhập khẩu với số lượng đáng kể ở Mỹ . Nhưng mãi khi xảy ra Nội chiến vào những năm 1860, hút xì gà mới trở thành trào lưu rộng khắp ở Mỹ. Cuối thế kỉ XIX, đã xuất hiện các thương hiệu riêng lẻ. Lúc này ,điếu cigar đã trở thành một biểu tượng thể hiện sự quyền lực ở Mỹ.

>>Xem thêm: Mẫu tẩu xì gà cao cấp giá rẻ

Trong cùng thời điểm đó, hút xì gà cũng trở thành trào lưu với các quý ông ở Anh và Pháp . Hút xì gà kèm với uống rượu brandy, trở thành một nghi thức thể hiện sự quý tộc.

Rất nhiều người không đủ tiền để mua xì gà để hút nên thuốc lá hay còn gọi với cái tên khác là cigar giấy, đã được phát minh vào đầu thế kỷ 19 để thay thế cho cigar . Sự ra đời của máy làm thuốc lá vào nửa sau thế kỉ XIX, khiến cho hút thuốc lá càng phổ biến , đã là tác nhân thúc đẩy việc ra đời của máy làm xì gà được bắt đầu ở Cuba vào những năm 1920. Sau đó việc hút xì gà thủ công trở nên ít phổ biến hơn nhất kể từ khi có báo cáo về tác hại của hút thuốc nói chung đến sức khỏe.

Lịch sử ra đời và phát triển của xì gà
Những điếu cigar được làm thủ công rất tỉ mỉ

Nhưng bắt đầu từ những năm 1990, thì hút xì gà thủ công lại trở nên phổ biến hơn nhờ việc có rất nhiều các ngôi sao, người mẫu chọn nó là thú vui giải trí. Điều đó khiến người ta tin tưởng rằng hút xì gà vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu.

Ngày nay, cigar vẫn là xa xỉ phẩm chỉ hợp với những người có điều kiện. Bạn không chỉ phải chi hầu bao kha khá lớn mỗi ngày cho những điếu xì gà thượng hạng mà còn phải tiêu tiền không tiếc tay cho những phụ kiện xì gà cao cấp nữa. Nhờ những phụ kiện xì gà sang trọng đó mà thú vui hút xì gà đã trở nên trọn vẹn hơn rất nhiều so với cách hút truyền thống trước đây.

Cùng với việc đọc bài viết này, có lẽ những người đam mê xì gà đã hiểu hơn về những thăng trầm trong lịch sử phát triển của nó và hẳn sẽ thấy trân trọng hơn những điếu xì gà mà họ đang cầm trên tay.

>>> Bài viết tham khảo: Mách bạn 3 cách bảo quản xì gà hút dở

Thiết kế và phát triển website bởi Kenhdichvu.vn